Tips tăng doanh thu cho các quán kinh doanh cafe
ĐẦU TƯ VÀO ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN
Yếu tố con người là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp tăng doanh thu quán cafe. Đó có thể là bất kỳ ai có thể giao tiếp với khách hàng, từ bác bảo vệ, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên thu ngân, nhân viên pha chế hoặc có thể là chính bạn.
Ngoài kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của từng bộ phận thì việc các nhân viên biết cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng cũng yếu tố quyết định việc khách hàng có quay trở lại hay không.
Bên cạnh đó, các nhân viên cũng cần được đào tạo về thái độ làm việc, quy định khi đi làm với các mức thưởng phạt rõ ràng để tăng hiệu quả công việc tối đa.
Nếu bạn chưa có kỹ năng đào tạo nhân viên, thì đừng ngần ngại đầu tư vào việc thuê chuyên gia huấn luyện. Hãy cân nhắc, vì đó không phải khoản tiền nhỏ, nhưng là chiến lược phát triển dài hạn.
ÁP DỤNG KỸ THUẬT UP-SELLING VÀ CROSS-SELLING
Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với chiến thuật bán hàng này. Có thể bạn đã từng áp dụng hoặc cũng có thể bạn đã từng là mục tiêu cho các cửa hàng thực hành kỹ thuật này.
UP-SELLING (kích thích mua sản phẩm đắt hơn) và CROSS-SELLING (bán chéo sản phẩm) chắc chắn là 2 chiến lược giúp tăng doanh số đáng kể cho bất kỳ mô hình kinh doanh nào.
Có nhiều người nói rằng đây là hai trò bịp bợm khách hàng. Thế nhưng, nếu bạn tin tưởng vào sản phẩm của bạn thì chẳng có yếu tố lừa lọc nào ở đây cả. Nó chỉ đơn giản là chiến thuật tâm lý giúp cho khách hàng có những lựa chọn tốt hơn mà thôi.
Hãy đào tạo 2 kỹ thuật này thật kỹ lưỡng cho nhân viên của bạn. Để đội ngũ nhân viên tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng, tăng doanh thu khi kinh doanh quán cafe một cách tự nhiên chứ không phải việc cố gắng bắt khách chi thêm tiền. Nếu không khéo léo, sẽ rất dễ dẫn đến hiệu ứng ngược.
TỐI ƯU HÓA WIFI MIỄN PHÍ
Bạn nên xem xét kỹ hơn về việc cung cấp wifi miễn phí. Việc khách hàng tới gọi một món đồ rẻ nhất trong menu và ngồi lì lướt web cả ngày không còn là điều khó thấy. Khi khách rời đi và bạn không nhận lại thêm bất cứ lợi ích nào. Làm sao để tăng doanh thu khi kinh doanh quán cafe với wifi miễn phí?
Hãy tối ưu wifi bằng cách sử dụng dịch vụ LOOP Smart Wifi cùng với các tính năng ưu việt như:
- Quản lý dữ liệu và thông tin khách hàng
- Báo cáo và phân tích chuyên sâu
- Marketing đa kênh
- Chăm sóc khách hàng tự động
- Trang chào linh hoạt
- Nắm rõ, sở thích và hành vi của khách hàn
CẢI THIỆN THIẾT KẾ MENU
Menu giống như một phương thức giao tiếp trực tiếp của quán cà phê với thực khách, vì thế, hãy để tâm đến thiết kế cũng như cách bày trí chúng.
Đừng mặc định rằng khách hàng đều biết họ muốn gì trước khi bước vào cửa hàng. Đôi khi họ bước vào quán chỉ với suy nghĩ đơn giản như “Chỗ này hay hay, ghé vào xem có mua được món gì ngon không đi!”. Khi đó, hãy chớp thời cơ và đưa ra một lời khuyên có giá trị với các bảng menu bắt mắt hay một vài lời gợi ý tinh tế của nhân viên.
Cũng đừng cố gắng làm rối mắt họ, mà chỉ cần làm nổi bật những món đồ uống đặc biệt nhất thể hiện phong cách đặc biệt của quán.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ UỐNG
Trước hết phải định hình phong cách cafe mà bạn muốn theo đuổi, chiến lược tiếp cận nhóm khách hàng phù hợp, rồi từ đó xây dựng menu theo bản sắc riêng.
Đồ uống cũng chính là linh hồn của quán cafe. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn làm khách hàng thất vọng bằng việc đổ hết số vốn vào decor quán nhưng lại ngó lơ chất lượng đồ uống đâu nhỉ?
Bạn hãy xác định xem khách hàng của bạn muốn thưởng thức ly cafe tuyệt hảo hay chỉ đơn giản là nạp lượng caffein cần thiết để tỉnh táo trước khi tới công sở.
MỞ CÁC WORKSHOP VỀ CAFE
Cách để khách hàng uống cafe nhiều hơn là khiến họ hứng thú với món đồ uống này. Thay bằng việc nói “đây là món cafe tuyệt hảo được tạo nên từ rất nhiều công đoạn của hàng chục con người”. Hãy lên kế hoạch tổ chức buổi workshop thành công với việc để khách hàng được tận tay, tận mắt, được nềm thử, được trải nghiệm quá trình tạo nên một ly cafe và cùng ngồi thưởng thức.